อีอึงบก ผู้กำกับ Sweet Home ตอบทุกคำถามสื่อไทยด้วยตัวเองและเป็นกันเองสุดๆ
Sweet Home ถือเป็นความท้าทายใหม่ของซีรีส์เกาหลีที่ทำเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดเป็นครั้งแรก โดยการผสมผสานผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวของ ชาฮยอนซู (รับบทโดย ซงคัง) เด็กหนุ่มคนหนึ่งที่มีอาการฮิคิโคโมริ คือ คนที่แยกตัวออกจากสังคม ไม่พูดคุยกับใคร จนเกิดเหตุการณ์ที่ครอบครัวของเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุท้ังหมด เขาจึงต้องย้ายไปอยูอะพาร์ตเมนต์เก่าๆ แห่งหนึ่ง และกำหนดวันลาโลกของตัวเองไว้แล้ว แต่กลับมีเรื่องราวประหลาดเกิดขึ้น เมื่อจู่ๆ มนุษย์ก็พากันกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาด เด็กหนุ่มที่เคยอยากตายกลับกลายเป็นคนที่ต้องลุกขึ้นมาทำบางอย่างเพื่อผู้อื่น
แค่เรื่องราวย่อๆ นี้ ก็น่าดูแล้วใช่ไหม แต่ก่อนที่จะไปพบกับความสนุกนี้ เราอยากให้ได้อ่านบทสัมภาษณ์สุดพิเศษของสื่อไทยกับผู้กำกับเรื่องนีักันก่อน
(ผู้กำกับ คุณอีอึงบก เคยผ่านการกำกับซีรีส์ชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Descendants of the Sun, Goblin, Mr. Sunshine มาครั้งนี้ เป็นการหยิบจับเว็บตูนมาสร้างและทำงานกับ CG เป็นจำนวนมาก รวมถึงการสร้างสัตว์ประหลาดในรูปแบบต่างๆ จึงเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก)
เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2020 หลังงานแถลงข่าวซีรีส์แอ็คชั่นระทึกขวัญ Sweet Home กับ 8 นักแสดงนำและผู้กำกับในช่วงเช้า ผู้กำกับอีอึงบก ก็เปิดห้อง Virtual Press Conference สุดพิเศษ เฉพาะ 7 สื่อไทยเข้าร่วมสัมภาษณ์ถามกันสดๆ ตอบกันสดๆ ไม่มีกั๊ก โดยสื่อไทยหนึ่งในนั้นก็มี KZabs ของเราด้วย แต่ละคำถามน่าสนใจมากๆ แนะนำให้อ่านให้หมด
คำถามที่ 1: เกาหลีเป็นประเทศที่สะท้อนความคิดผู้คนผ่านผลงานบันเทิงมากมาย สำหรับ Sweet home คุณได้ซ่อนแมสเสจหรือความคิดบางเรื่องอะไรเอาไว้ไหม? ที่คนดูอาจจะยังไม่ทันสังเกต (The Standard)
คำตอบ: แมสเสจที่ใส่ไว้เนี่ย คิดว่าถ้าผู้ชมสังเกตไม่ทันน่าจะไม่ได้ เลยตั้งใจใส่แมสเสจที่คิดว่าผู้ชมจะเห็นได้ชัดเจนไว้ค่อนข้างเยอะ และตั้งใจใส่จุดต่าง ๆ ที่จะทำให้คาดเดา (foreshadow) เกี่ยวกับตัวละครแต่ละตัวไว้ตั้งแต่ตอนที่ 1 เลย ถ้าลองสังเกตไปด้วยระหว่างชมน่าจะสนุกขึ้น
คำถามที่ 2: K-Monster จะมีความแตกต่างอย่างไรกับ Hollywood-Monster บ้าง? (KZabs)
คำตอบ: สำหรับ K-Monster ตอนนี้ยังอยู่ในก้าวแรกอยู่ แต่ในอนาคตจะต้องพัฒนาไปไกลแน่นอน อยากให้รอติดตามชมกันด้วย ส่วนมอนสเตอร์หรือสัตว์ประหลาดที่อิงมาจากเว็บตูน Sweet Home จะมีลักษณะที่คล้ายมนุษย์ค่อนข้างมาก ทั้งในด้านรูปร่างและลักษณะนิสัย ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นจุดที่ต่างกับ Hollywood Monster
คำถามที่ 3: How did you work with the webtoon writer and illustrator? What are their suggestions that impressively help you be able to perfectly portray the characters’ gestures and emotions in the drama? (Don’t)
(คุณทำงานกับนักเขียนเว็บตูนและนักวาดภาพประกอบอย่างไรบ้าง? อะไรคือคำแนะนำของพวกเขาที่ช่วยให้คุณสามารถถ่ายทอดท่าทางและอารมณ์ของตัวละครในซีรีส์ออกมาอย่างน่าประทับใจ?)
คำตอบ: ผมได้รับกำลังใจจากนักเขียนเว็บตูนมากกว่า เพราะในส่วนของการร่วมงาน ตอนนั้นเอาท์ไลน์ของเรื่องยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ก็จะมีช่วงที่คอยแลกเปลี่ยน synopsis ของเรื่องด้วยกันอยู่เรื่อย ๆ
ในส่วนของการแสดงออกอารมณ์ของสัตว์ประหลาด ก็เป็นจุดที่ยากสำหรับผมเหมือนกัน แต่ได้รับการช่วยเหลือจากนักออกแบบท่าเต้น คุณคิมซอลจิน ช่วยกันศึกษาค้นคว้าและออกแบบวิธีการเคลื่อนไหวของสัตว์ประหลาดด้วยกัน และนำไปใส่ CG ต่อ
คำถามที่ 4: You have directed quite successful series in the Korean entertainment business, does it feel stressed every time you started the new series? If so, how do you cope with it? (L’officiel)
(คุณเคยกำกับซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในธุรกิจบันเทิงเกาหลี แล้วคุณรู้สึกเครียดทุกครั้งที่เริ่มทำซีรีส์เรื่องใหม่หรือไม่? หากเป็นเช่นนั้น คุณรับมือกับมันอย่างไร?)
คำตอบ: ถ้าบอกว่าไม่กดดันก็คงจะโกหก แต่ผมพยายามจะกดดันตัวเองให้น้อยที่สุด ครั้งนี้ผมเลือกชิ้นงานที่ท้าทายและเสี่ยง เลยคิดว่า ถ้าออกมาไม่ดี ก็คงโดนต่อว่าไม่มากเท่าไหร่ ก็เลยคิดว่า ถ้าจะเจ๊งก็มาเจ๊งแบบที่เราสนุกด้วยดีกว่า
คำถามที่ 5: ในทีมนักแสดงของเรื่องมีใครที่ทำให้คุณรู้สึกเซอร์ไพรส์เป็นพิเศษระหว่างการร่วมงานกัน (Hallyu Kstar)
คำตอบ: แต่ละอีพีก็จะต่างกันไป คุณคิมนัมฮีก็น่าประทับใจมาก คุณซงคังก็สื่อสารอารมณ์ได้ดีมาก คุณอีจินอุคในบทพยอนซังอุกก็แสดงอารมณ์สองด้านออกมาได้เป็นอย่างดี ทั้งมุมที่บ้าคลั่งและมุมที่บริสุทธิ์ สำหรับคุณอีชียองที่รับบทซออีกยอง ทุกท่านน่าจะได้เห็นแล้วว่า เธอแสดงบทบาทนักสู้หญิงที่ยอดเยี่ยมมาก นอกจากนี้ก็ยังมีนักแสดงอีกหลายท่านที่ทำให้รู้สึกเซอร์ไพร์สอยู่ตลอดเวลา
คำถามที่ 6: เห็นว่าเรื่องนี้ใช้ทุนสร้างเยอะมาก จุดไหนที่ทีมผู้สร้างทุ่มเท และอยากภูมิใจนำเสนอมากที่สุด (Korseries)
คำตอบ: จุดที่ภูมิใจนำเสนอที่สุด คือ การรวมตัวกันของนักแสดงในเรื่องที่ลงตัวมาก ด้วยความที่เป็นซีรีส์เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและภัยพิบัติ เลยจะมีฉากที่ต้องรวมตัวกันเยอะ ถ้ากลุ่มนักแสดงไม่ลงตัว ซีรีส์ก็คงจะเละเทะมาก ในส่วนของจุดที่ทุ่มเท น่าจะเป็นจุดที่ผู้ชมจะเห็นจากผลลัพธ์ในซีรีส์ นั่นก็คือ ก้าวแรกในการผลิตสัตว์ประหลาดออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ที่ท้าทาย
คำถามที่ 7: ทีมนักแสดงในเรื่องเยอะมาก มีทั้งนักแสดงที่อยู่ในวงการมานานและนักแสดงรุ่นใหม่ อยากให้คุณช่วยเล่าจุดเด่นของนักแสดงแต่ละคนให้ฟังหน่อย และคุณมีวิธีปรับให้นักแสดงทั้ง 2 รุ่นแสดงร่วมกันได้อย่างกลมกลืนอย่างไร? (Sudsapda)
คำตอบ: นอกจากจะมีนักแสดงรุ่นใหม่เยอะแล้ว ยังมีนักแสดงหลายท่านที่แสดงซีรีส์เป็นครั้งแรก นักแสดงเหล่านั้นมาทานข้าวที่กองด้วยกัน (ที่เกาหลีจะเรียกเป็น รถข้าว) รวมตัวกันโดยที่ไม่เกี่ยงว่าใครเป็นนักแสดงที่อยู่วงการมานานแค่ไหนแล้ว ทุกคนเข้ากันได้ดีมากโดยไม่ต้องพึ่งไดเรกติ้งพิเศษใด ๆ จากผม คิดว่าน่าจะเป็นพลังของข้าวกอง เวลาทานข้าวทุกคนดูปรองดองกันมาก และมันก็ลากยาวไปจนถึงเวลาเข้าฉาก ผมเลยไม่ต้องทำอะไรมาก สนุกสนานมาก
จุดเด่นของนักแสดงแต่ละคน:
- ซงคัง: แสดงอารมณ์และสายตาโดยที่ไม่มีบทพูดได้ดี รู้จักอารมณ์เศร้าและแสดงมันออกมาได้ดีมาก
- อีโดฮยอนและโกมินชี: ไม่ค่อยแสดงออกเช่นกัน แต่สามารถโชว์อารมณ์สองด้านที่แตกต่างออกมาได้ดี อย่างเช่น ตอนที่อยู่ใน Trailer ที่อึนฮยอก (อีโดฮยอน) พูดว่า “สงสัยโลกจะแตกแล้ว”
- อีจินอุค: สลับเปลี่ยนการสื่อสายตาได้หลายรูปแบบ จุดเด่นคือสามารถแสดงสายตาที่สื่อทั้งอารมณ์ของคนที่โหดเหี้ยมและอารมณ์ของเด็กน้อยออกมาได้ในเวลาเดียวกัน
- อีชียอง: เคยบอกไปว่าถ้าออกกำลังกายมาน่าจะดี แต่ก็ไม่ได้บังคับอะไร แต่พอเจออีกทีก็มาพร้อมกับกล้ามหน้าท้องเลย ออกมาเท่มาก ๆ
คำถามที่ 8: Netflix เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างในการถ่ายทอดเรื่องราว และยังไปถึงคนดูทั่วโลก Sweet Home เป็นออริจินัลซีรีส์ของ Netflix อยากรู้ว่าคุณต้องปรับช่วงพรีโปรดักชั่นยังไงบ้าง และกระบวนการทำงานแตกต่างจากซีรีส์สำหรับช่องโทรทัศน์ในเกาหลีอย่างไรบ้าง? (Standard)
คำตอบ: ในส่วนของพรีโปรดักชั่น จุดที่สำคัญคือจำนวนตอนและคุณภาพของละคร สตรีมมิ่งจะมีจำนวนตอนได้มากกว่าละครโทรทัศน์ ผู้กำกับสามารถตัดต่อและส่งงานไปให้มากเท่าที่คิดว่าเหมาะสมกับละครได้ ซึ่งเป็นส่วนที่สนุกมากในขั้นตอนโปรดักชั่น นอกจากนี้ เนื่องจากผมอยากให้ทุกท่านได้ชม Sweet Home กันไว ๆ จึงเตรียมช่วงพรีโปรดักชั่นและช่วงโปรดักชั่นพร้อมกันเลย ในระหว่างที่เขียนบทก็ออกแบบสัตว์ประหลาดไปด้วย ระหว่างออกแบบสัตว์ประหลาดก็หา CG Solution สำหรับโพสโปรดักชั่นไปด้วย เริ่มวางแผนตั้งแต่ประมาณช่วงกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และตอนนี้ก็ได้นำมาให้ทุกท่านได้ชมกัน
คำถามที่ 9: สเปเชียลเอฟเฟกต์ของ Sweet Home ที่แตกต่างจากซีรีส์ทุกเรื่องของเกาหลีคืออะไร? (KZabs)
คำตอบ: จุดที่ต่างจากซีรีส์เรื่องอื่นก็คือ ไม่มีคัตไหนที่ไม่ใส่ CG ลงไปเลย ซึ่งเป็นจุดที่เหนื่อยมาก และก็เป็นเรื่องแรกที่มีสัตว์ประหลาดออกมาหลายรูปแบบ จึงมีการพยายามใส่ CG เข้าไปเยอะเพื่อให้ทุกอย่างออกมาครอบคลุม คิดว่าน่าจะเป็นจุดที่ยังไม่เคยเห็นในหนังหรือซีรีส์เรื่องอื่น ๆ ที่ออกมาตอนนี้ ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ
คำถามที่ 10: Sweet Home ดัดแปลงมาจากเว็บตูน คุณให้สัมภาษณ์ว่าทำงานพร้อม ๆ กับตอนที่เว็บตูนออก ทำงานกับนักเขียนคิมคันบี และฮวังยังชาน เพิ่มเติมอย่างไรบ้าง? ในการสร้างความแปลกใหม่ให้ซีรีส์เรื่องนี้ (Standard)
คำตอบ: ต้องพูดว่านักเขียนทั้งสองท่านให้ความใส่ใจเป็นพิเศษมากกว่าทำงานร่วมกัน ส่วนที่เพิ่มเติมเข้าไปมีอยู่ในหลายตอนเลย แต่จุดเด่นที่สุดที่เพิ่มไป คือตัวละครซออีกยอง ส่วนอื่น ๆ ถ้าบอกตอนนี้น่าจะเป็นการสปอยล์พาร์ตหลัง ๆ สนุกมากกว่านี้อีก
คำถามที่ 11: Can you share the most memorable moments for you during the filming? (L’officiel)
(คุณช่วยแชร์ช่วงเวลาที่น่าจดจำที่สุดระหว่างการถ่ายทำให้หน่อยได้ไหม?)
คำตอบ: น่าจะเป็นฉากที่ถ่ายทำเป็นฉากสุดท้าย รู้สึกว่า เอ้อ ถ่ายจบสักที เป็นฉากที่หิมะตก จะอยู่ตอนแรกสุดของอีพีแรกเลย แต่ว่าเป็นฉากที่ถ่ายทำท้ายสุด ก็เลยประทับใจที่สุด แล้วก็มีฉากที่เศร้า ๆ อีกหลายฉากที่ประทับใจ
คำถามที่ 12: What do you think this drama reflects the current human society which is full of greed and distress? And what do you think portrays the image of South Korea society nowadays the best? (Don’t)
(อะไรคือสิ่งที่คุณคิดว่าละครเรื่องนี้สะท้อนสังคมมนุษย์ในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความโลภและความทุกข์? และคุณคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ถ่ายทอดภาพลักษณ์ของสังคมเกาหลีใต้ในปัจจุบันนี้ได้ดีที่สุด?)
คำตอบ: ไม่น่าจะสะท้อนแค่สังคมเกาหลีอย่างเดียว แต่พยายามแสดงภาพการเพิกเฉยต่อผู้คนที่ถูกทอดทิ้ง ความอมนุษย์ โดยเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า “การกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาด” ซึ่งเป็นส่วนที่แสดงถึงประเด็นที่ว่า “มนุษย์จะสามารถช่วยเหลือมนุษย์กันเองได้หรือไม่” ออกมาได้อย่างดี ครั้งแรกที่ได้อ่านเว็บตูนนี้เป็นช่วงก่อนจะเกิด COVID ตอนนั้นผมก็มองท้องฟ้าของกรุงโซลที่มีปัญหาเรื่องฝุ่น PM และรู้สึกถึงอารมณ์ดิสโทเปีย (Dystopia) ณ ตอนนั้นรู้สึกว่า อยากเห็นท้องฟ้าที่เป็นสีฟ้าจริง ๆ แต่ในตอนนี้ที่เกิดโควิดขึ้นเป็นโรคระบาดไปทั่วโลก ทำให้เกิดคำถามนั้นขึ้นอีกครั้งว่า ท้ายที่สุดแล้วมนุษย์จะสามารถช่วยมนุษย์กันเองไว้ได้รึเปล่า
อ่านต่อ
- 4 นักแสดง Sweet Home แนะนำคาแรคเตอร์ตัวละครที่ต้องดูในงานแถลงข่าวเปิดตัวซีรีส์ออริจินัล Netflix
- [บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มจุใจ] 8 นักแสดงและผู้กำกับจากซีรีส์ Sweet Home เผยความรู้สึกและพูดถึงเบื้องหลังซีรีส์
เต็มอิ่มกันไปขนาดนี้ ตามไปดู Sweet Home กันได้ที่ Netflix
<<คลิกที่นี่ เพื่อรับชมซีรีส์ Sweet Home ซับไทยทาง Netflix>>
ติดตาม Content เนื้อหาดีๆ จาก KZabs ได้ 4 ช่องทาง
*ไม่อนุญาตให้คัดลอกบทความไปเผยแพร่ แต่สามารถแชร์ไปได้เลยค่ะ